ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

ออร์วิล และ วิลเบอร์ ไรท์ (Orville and Wilbur Wright)


มนุษย์เราใฝ่ฝันที่จะบินได้เหมือนนกมานานแล้ว โดยนักวิทยาศาสตร์ในอดีตหลายคน อาทิเช่น ลิโอนาโด ดาวินซี, ออตโต ลิเลียนทาล ได้คิดประดิษฐ์เครื่องร่อนช่วยในการบินขึ้น แต่บุคคลที่ประสบผลสำเร็จในการประดิษฐ์เครื่องบินได้เป็นบุคคลแรก คือ สองพี่น้องตระกูลไรท์

ออร์วิลและวิลเบอร์ ไรท์ เป็นบุตรของเสมียนในเมืองเล็ก ๆ ชื่อ เดตันในรัฐโอไฮโอ วิลเบอร์ ไรท์ ผู้เป็นพี่ชายเกิดในปี 1867 ส่วนออร์วิล คนน้องเกิดในปี 1871 ทั้งสองมีแรงบันดาลใจเกี่ยวกับเรื่องการบิน ตั้งแต่ได้รับของขวัญเป็นเครื่องร่อนเล็ก ๆ ซึ่งสองคนพี่น้องนึกแปลกใจว่าเครื่องร่อนนั้นบินได้อย่างไร

ต่อมาในปี 1895 หลังจากที่ทั้งคู่จบการศึกษา และร่วมกันเปิดร้านซ่อมจักรยานนั้น พี่น้องคู่นี้ได้อ่านบทความที่เขียน โดยนักสร้างเครื่องร่อนชาวเยอรมัน ชื่อ ออตโต ลิเลียนทาล บทความนี้ทำให้เขาประหลาดใจเหมือนเมื่อสมัยเขาทั้งสองเป็นเด็ก จึงตัดสินใจที่จะสร้างเครื่องยนต์ที่บินได้และบรรทุกคนได้ด้วย

หลังจากที่ทั้งสองพี่น้องได้ศึกษาและทดลองถึงการลอยตัวของว่าว และเครื่องร่อนจนรู้สาเหตุแล้ว จึงได้สร้างเครื่องร่อนขนาดใหญ่พอที่จะบรรทุกคนขึ้นไปได้หนึ่งคนเป็นครั้งแรก และให้ชื่อมันว่า คิตตี้ ฮอร์ค (Kitty Hawk) โดยทำการทดลองร่อนที่เนินเขาในรัฐคาโรไลนาเหนือที่มีลมแรง การทดลองประสบผลสำเร็จ ทั้งคู่จึงสร้างเครื่องร่อนขึ้นอีกหลายลำและเพิ่มระยะทางบินให้มากขึ้น

ในปี ค.ศ.1902 ทั้งคู่คิดหาค้นหาวิธีที่จะทำให้เครื่องร่อนบินได้ไกล และมีประสิทธิภาพขึ้น โดยคิดที่จะใส่เครื่องยนต์ให้กับเครื่องร่อนนั้น พอปลายปี 1903 เครื่องบินลำแรกของโลกก็ได้ถูกสร้าง ขึ้น โดยวิลเบอร์ และออร์วิล เอาเครื่องยนต์ขนาด 12 แรงม้า ใส่เข้ากับเครื่องร่อนคิตตี้ ฮอร์ค ซึ่งใช้หมุนใบพัด 2 ข้าง และตั้งชื่อให้มันว่า ฟลายเออร์ โดยวิลเบอร์ เป็นผู้ทดลองขึ้นบินเป็นคนแรก

ในการทดลองบินครั้งแรกนั้น ฟลายเออร์ยกตัวลอยขึ้นจากพื้นดิน หมุนไปรอบๆ แล้วตกลงบนพื้นดิน ต้องเสียเวลาซ่อม 2 วัน ทั้งคู่จึงทำการทดลองต่อไปใหม่ โดยคราวนี้ออร์วิลเป็นผู้อยู่บนเครื่อง เขาพยายามบินอีกครั้ง ฟลายเออร์ลอยขึ้นสูงจากพื้นดิน 3 เมตร ใช้ความเร็ว 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบินไปได้ไกลถึง 36 เมตร

พี่น้องตระกูลไรท์ได้ทำการทดลองบินอีกในเช้าวันต่อมา จนกระทั่งลมกระโชคทำให้เครื่องพลิกคว่ำแล้วพังไป เขาจึงกลับไปทำงานที่ร้านจักรยานต่อ และทำการทดลองอีกครั้ง ในปี ค.ศ. 1905 โดยสร้างเครื่องบินอีก 3 ลำ และทำการบินได้ครึ่งชั่วโมงในแต่ละครั้ง

น่าประหลาดใจที่ไม่มีใครแสดงความสนใจในสิ่งที่พวกเขาทำมากนัก เพียงไม่กี่คนที่เฝ้าดูเขาทำการบิน ไม่มีแม้แต่การรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ คนทั่วไปไม่คิดว่าการบินจะเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ในปี ค.ศ. 1908 เขาได้ทำการบินต่อหน้าสาธารณชน โดยมีผู้โดยสารขึ้นไปคนหนึ่งบินไปเกือบครึ่งชั่วโมง และกลายเป็นผู้มีชื่อเสียง เขาได้ทำการสาธิตการบินทั้งในยุโรปและอเมริกา ในปี ค.ศ.1909 ทั้งคู่เป็นวีรบุรุษของปวงชนแทนที่จะเป็นช่างซ่อมจักรบานที่ไม่มีใครรู้จัก เขาได้ตั้งโรงงานผลิตเครื่องบินและได้รับความสำเร็จในทันที

ออร์วิลและวิลเบอร์ได้รับชัยชนะที่งดงามด้วยกัน จนกระทั่งปี ค.ศ.1912 วิลเบอร์เป็นไข้ไทฟอยด์และถึงแก่กรรม ออร์วิลทำงานด้วยตัวเองต่อไป แต่เขาคิดถึงน้องชายมากเกินไป จนไม่รู้สึกสนุกสนานกับงานที่ทำนัก แม้ว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ถึงปี ค.ศ.1948 แต่ได้เลิกบินหลังจากที่วิลเบอร์ถึงแก่กรรมไป 3 ปี

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น