ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

โจเซฟ พริสต์เลย์ (Joseph Priesley)

ผลงาน : เป็นผู้ค้นพบก๊าซออกซิเจนเป็นคนแรก ในปี ค.ศ. 1774

นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบก๊าซออกซิเจนเป็นคนแรก เป็นผู้ที่มีมันสมองพิเศษ เรียนรู้ได้เร็ว แต่ต้องถูกชาวอังกฤษต่อต้าน เพราะเหตุที่เขานิยมการปฏิวัติในฝรั่งเศสและอเมริกา จนถูกขู่ทำร้ายร่างกายจนต้องอพยพจากอังกฤษ ไปอยู่อเมริกาตลอดชีวิต

โจเซฟ พริสต์เลย์ เกิดเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 1733 ที่ยอร์คเชียร์ ประเทศอังกฤษ ในครอบครัวช่างทอผ้า เมื่อเป็นเด็กค่อนข้างบอบบาง ขี้โรค แต่สนใจในทางตำรับตำรา และภาษาศาสตร์ทุกชนิด ภายหลังจบการศึกษาเขาได้งานทำเป็นครูสอนทางด้านภาษาที่วอร์ชิงตัน

ในสถานบันแห่งนี้ โจเซฟได้เคยฟังการบรรยายเกี่ยวกับวิชาเคมีบ่อยๆ ประกอบกับได้เคยไปชมกิจการของโรงงานทำเบียร์แห่งหนึ่ง ได้เห็นการหมักและผลิตเบียร์ด้วยเชื้อ โดยมีก๊าซชนิดหนึ่งมีกลิ่นออกมา คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นั่นเอง เมื่อเขาทดสอบคุณสมบัติของก๊าซนี้ดูก็พบว่าเป็นก๊าซไม่ติดไฟ เขาจึงคิดที่จะค้นหาก๊าซอื่น ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทดลอง

ในเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ. 1774 เขาจึงค้นพบก๊าซออกซิเจน จากการเผาผงปรอททองแดงด้วยเลนซ์รวมแสงอันมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 นิ้ว วิธีทำของเขา ก็คือ ให้แสงอาทิตย์ผ่านเลนซ์ลงมารวมกันที่จุด ๆ หนึ่ง แล้วเอาผงปรอททองแดงวางไว้ตรงจุดนี้ ผงปรอททองแดงถูกแผดเผาจากความร้อนของดวงอาทิตย์หนักเข้าไม่ช้า ก็สลายตัวออกให้ก๊าซอย่างหนึ่งระเหยออกมา ก๊าซนี้ไม่มีสี แต่มีคุณสมบัติช่วยให้ไฟติด มีแสงสว่างมากกว่าธรรมดา ทั้งช่วยให้สัตว์ดำรงชีวิตอยู่ได้นานกว่าอากาศธรรมดา เขนานนามก๊าซนี้ว่า “Dephlogisticated Air” (ดีฟลอจิสติเคทด์ แอร์) แต่ต่อมาภายหลัง ลาวัวซิเอร์ได้ขนานนามก๊าซนี้ใหม่ว่า ออกซิเจน (Oxygen)”

นอกจากนั้น พริสต์เลย์ ยังได้พบวิธีจับก๊าซโดยไล่ที่น้ำได้พบอ๊อกไซด์ของไนโตรเจน พบก๊าซกรดเกลือ ก๊าซแอมโมเนีย ยิ่งกว่านั้น เขายังทดลองให้เห็นว่า สารอินทรีย์ทุกชนิดเมื่อไหม้ไฟแล้ว จะให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทุกครั้ง เขาหาวิธีเผาสารต่าง ๆ แล้วคอยจับก๊าซเก็บไว้ได้หลายอย่าง

โจเซฟ พริสต์เลย์ ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ.1804

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น