ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

ลาวัวซิเอร์ (Lavoiser)

นักวิทยาศาสตร์และนักการเมืองผู้อธิบายถึงทฤษฎีการไหม้เป็นคนแรก และเป็นนักวิทยาศาสตร์คนเดียวที่ถูกประหารชีวิตด้วยกิโยติน เมื่อมีอายุเพียง 51 ปี ถ้าเขามีชีวิตยาวนานกว่านี้ โลกเราอาจจะมีสิ่งแปลก ๆ ใหม่ เกิดขึ้นมากกว่านี้ก็ได้ ชีวิตของเขาจึงเป็นบทเรียนให้นักวิทยาศาสตร์รุ่นหลังได้คิดว่า บางครั้งตำแหน่งทางการเมืองนั้น ก็ไม่เหมาะสำหรับนักวิทยาศาสตร์เลย

อังตวน ลาวัวซิเอร์ เกิดในปารีส เมื่อ ค.ศ.1743 เป็นบุตรของพ่อค้าผู้มั่งคั่ง เมื่ออายุได้ 13 ปี เขาเคยตั้งใจที่จะเป็นนักเขียนแต่ไม่เป็นผลสำเร็จ จึงหันกลับมาเริ่มสนใจวิชากฎหมายดาราศาสตร์ คณิตศาสตร์ และธรณีวิทยาแทน ลาวัวซิเอร์ได้รับการศึกษาอย่างดี บิดาได้ส่งเขาไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยมาซาแรง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของปารีสในสมัยนั้น วิชาที่เขาสนใจที่สุด คือ วิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะเคมี พอจบการศึกษาเขาได้เข้ารับราชการในแผนกจัดเก็บภาษีของรัฐบาลฝรั่งเศส และได้รับรางวัลจากราชบัณฑิตยสมาคมวิทยาศาสตร์ ในฐานะที่ค้นคว้าหาวิธีจุดตะเกียงตามถนนในกรุงปารีสได้สำเร็จ

ปี ค.ศ.1768 เขาได้รับเลือกเป็นสมาชิกของราชบัณฑิตยสมาคมทางวิทยาศาสตร์แห่งฝรั่งเศส ซึ่งตามกฎมีว่าผู้ที่จะเป็นสมาชิกได้จะต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 50 ปี แต่ลาวัวซิเอร์ในขณะนั้นมีอายุเพียง 25 ปี ทั้งนี้ เพราะผลงานทางวิทยาศาสตร์ที่เขาได้ทำไว้นั่นเอง

ผลงานที่ลาวัวซิเอร์ได้รับเกียรติยศ และชื่อเสียงมาก ก็คือ ทฤษฎีแห่งการเผาไหม้ หรือสันดาปทฤษฎี เขาเป็นผู้อธิบายปรากฏการณ์ของการเผาไหม้วัตถุต่าง ๆ ได้ละเอียด ชัดเจน เขาอธิบายว่า การลุกไหม้คือ การรวมตัวของสารกับออกซิเจนในอากาศ และถ้าไม่มีออกซิเจนการลุกไหม้ก็จะไม่เกิดขึ้น

ในขณะที่ทำการทดลองเกี่ยวกับการเผาไหม้เขาได้ทดลองเกี่ยวกับส่วนประกอบของน้ำด้วย และได้ทำตามความคิดของ โรเบิร์ต บอยส์ ในการที่จะหาว่าสารนั้น เกิดขึ้นได้อย่างไร และอะไรคือความแตกต่างระหว่างสารผสมและสารประกอบ ทุกสิ่งที่เขาทำจะละเอียดถี่ถ้วนและเป็นระบบ

ลาวัวซิเอร์ถูกประหารชีวิต ที่กลางเมืองปารีส ด้วยกิโยติน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ค.ศ. 1794 ขณะอายุได้ 51 ปี ในข้อหาว่า ทำการกดขี่ข่มเหงพลเมืองด้วยการรีดนาทาเร้นภาษี

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น