ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

ไอแซค นิวตัน (Isaac Newton)

ผลงาน : เป็นผู้พบแรงดึงดูดของโลก และเป็นผู้สร้างกล้องโทรทรรสน์ชนิดสะท้อนแสงเป็นคนแรก

นักวิทยาศาสตร์ที่เชื่อในเรื่องโหราศาสตร์ และเชื่อในทฤษฎีที่ว่าดวงดาวมีอิทธิพลต่อโชคชะตาของคน และชอบศึกษาเกี่ยวกับการเล่นแร่แปรธาตุที่เราทราบกันว่าเป็นเรื่องไร้สาระ นักวิทยาศาสตร์คนเดียวกันนี้เองที่ค้นพบกฎของแรงโน้มถ่วง และพัฒนาคณิตศาสตร์แขนงใหม่ คือ แคลคูลัส ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นของนักวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ทุกแขนง

เซอร์ไอแซค นิวตัน เกิดเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ค.ศ. 1642 ที่ลินคอล์นเชียร์ อังกฤษ ในสมัยที่เป็นเด็กไม่ค่อยสนใจในการเรียนนัก ชอบทางด้านเครื่องจักร เครื่องกล แต่พออายุเริ่ม 15 ปี เขากลับเอาใจใส่การศึกษามากขึ้น พอบิดาของเขาถึงแก่กรรมลง มารดาก็ตั้งใจให้เขาทำงานในฟาร์มเหมือนบิดา แต่เขาไม่ชอบ

นิวตัน เป็นคนไม่ชอบเพื่อน ฉะนั้นเขาจึงมีเวลามาก พอที่จะหมกมุ่นอยู่กับตำราเป็นส่วนใหญ่ เขาเริ่มคิดประดิษฐ์สิ่งแปลก ๆ ใหม่ ขึ้น เป็นต้นว่า โรงสีลมเล็กๆ ซึ่งใช้กำลังงานกระแสลม ทำให้เครื่องจักร และสร้างนาฬิกาน้ำโดยให้น้ำหยดลงมาในถังแล้ว สังเกตระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นมา

พอนิวตัน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เมื่อปี ค.ศ. 1665 เขาก็ทำงานเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยนี้ พอเกิดโรคระบาด มหาวิทยาปิดชั่วคราว นิวตันจึงกลับไปทำงานส่วนตัวที่บ้าน ในช่วงเวลานั้นเป็นระยะที่เขาได้ความคิด เกี่ยวกับงานสำคัญของเขาในเวลาต่อมาหลายเรื่อง เมื่อเขาทำงานเงียบ ๆ ด้วยตัวเอง คิดถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เขาได้สังเกตและสามารถเห็นเหตุผลที่ทำให้เกิดขึ้น ซึ่งคนอื่นมองเห็นเป็นเรื่องธรรมดา เช่น การสังเกตการณ์หล่นของผลแอปเปิล ที่ทำให้เขาได้ความคิดเกี่ยวกับแรงโน้มถ่วง ซึ่งเป็นแรงดึงดูดทุกสิ่งทุกอย่างบนโลก และเป็นแรงที่ทำให้โลก ดวงจันทร์ ดาวเคราะห์ และดาวต่าง ๆ อยู่ในระบบสุริยะ คนทั่วไปมองเห็นสีของรุ้งกินน้ำในท้องฟ้า แต่นิวตันรู้ และสามารถพิสูจน์ได้ว่า แสงที่เราเห็นว่าไม่มีสีหรือที่เรียกว่าสีขาวเกิด จากสีรุ้งนั่นเอง

นิวตันเป็นคนที่อ่อนไหว เขาไม่ชอบการขัดแย้งกัน แลมักจะโกรธต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เขาไม่ได้ตีพิมพ์เรื่องแรงโน้มถ่วงเป็นเวลาหลายปี ในระหว่างนั้นเขาได้ศึกษาวิธีที่สร้างกล้องโทรทรรศน์ และเมื่อเขากลับไปเคมบริดจ์ เขาได้สร้างกล้องโทรทรรศน์แบบใหม่ แบบมีตัวสะท้อนแสง กล้องโทรทรรศน์นี้ ทำให้เขามีชื่อเสียงและได้รับเชิญให้เข้าร่วมในราชสมาคมชั้นนำของนักวิทยาศาสตร์ในประเทศอังกฤษ แต่โรเบิร์ต ฮุค ซึ่งเป็นสมาชิกคนหนึ่งของสมาคมได้ วิจารณ์ความคิดของเขาเกี่ยวกับธรรมชาติของแสง นิวตันและฮุค จึงไม่เคยเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันอีกเลย

นิวตัน ยังมีความสนใจในสิ่งนอกเหนือไปจากวิทยาศาสตร์ เขาได้เป็นสมาชิกรัฐสภาในช่วงเวลาสั้น ๆ จากนั้นในปี ค.ศ. 1699 เขาก็ได้เป็นหัวหน้ากองกษาปณ์ของราชสำนัก ซึ่งผลิตเหรียญที่ใช้กันในประเทศ

ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ แต่เขาก็มีความคิดบางอย่างที่แปลกประหลาด เช่น เขาเชื่อในเรื่องโหราศาสตร์ เชื่อในทฤษฎีที่ว่าดวงดาวมีอิทธิพลต่อโชคชะตาของคน เขาได้ศึกษาเกี่ยวกับการเล่นแร่แปรธาตุ ซึ่งเชื่อกันว่าจะสามารถเปลี่ยนโลหะ เช่น ทองแดงให้เป็นทองได้ ในสมัยของนิวตันผู้คนมีความเชื่อกันเช่นนั้นมาก ซึ่งในปัจจุบันเราทราบว่าเป็นเรื่องไร้สาระ

ไอแซค นิวตัน เป็นบุคคลที่มุ่งทำประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าชีวิตของตนเอง เขามีความสุขอยู่กับการทดลองวิทยาศาสตร์ และการคำนวณภายในห้องทดลองของเขายิ่งกว่าอื่นใด เขาได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ เป็นท่าน เซอร์ เมื่อมีอายุร่วม 60 ปีแล้ว

เซอร์ไอแซค นิวตัน ถึงแก่กรรมเมื่ออายุได้ 84 ปี และถูกฝังในสุสานวิหารเวสมินสเตอร์ ซึ่งในปัจจุบันนี้มีอนุสาวรีย์ของเขาตั้งอยู่ แม้ว่าทุกคนจะระลึกถึงเขาว่าเป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่ง แต่ตัวเขาเคยพูดว่า ฉันมองได้ไกลกว่าคนส่วนใหญ่ ก็เพราะฉันยืนอยู่บนไหล่ของยักษ์

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น