ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

เลโอนาร์โด ดา วินซี (Leonardo da Vinci)

ผลงาน : - ผู้ให้ความคิดริเริ่มในการบินเป็นคนแรก

- เป็นผู้วาดภาพโมนาลิซ่าที่ลือชื่อ


นักวิทยาศาสตร์ที่มีพรสวรรค์หลายด้าน เขาเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักสังเกต นักทดลอง นักประดิษฐ์ นักดาราศาสตร์ นักสถาปัตยกรรม เป็นคนแรกที่คิดถึงความเป็นไปได้ที่มนุษย์จะทำการบินได้เหมือนนก และเป็นคนวาดภาพโมนาลิซ่าที่มีชื่อเสียง

เลโอนาร์โด ดา วินซี เกิดเมื่อปี ค.ศ.1452 ในประเทศอิตาลี เมื่อวัยเยาว์เขาเป็นเด็กที่ชอบสะสมแมลง และใช้เวลาว่างวาดรูปสัตว์นั้นได้เหมือนจริง อันเป็นรากฐานที่ทำให้เขาสร้างผลงานอันลือลั่น คือ ภาพโมนาลิซ่า ที่กล่าวกันว่ามีลักษณะการยิ้มที่เป็นปริศนา บางคนกล่าวว่า เขาจำลองแบบมาจากยิ้มของมารดา

นอกจากงานวาดแล้ว เขายังสังเกตการณ์บินของนก และบันทึกไว้ว่า การเคลื่อนปีกของนกมีความสมดุลในตัวเอง ซึ่งมนุษย์ก็อาจหาดุลนั้นได้ จากสมมติฐานอันนี้เองที่เขาได้ร่างโครงแบบของเครื่องร่อนขึ้น ซึ่งมันก็เป็นแนวทางให้นักวิทยาศาสตร์รุ่นต่อมาได้ศึกษาจนสร้างเครื่องบินได้ในที่สุด

จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเขาก้าวหน้าไปไกลมาก เขาได้ร่างโครงสร้างของเฮลิคอปเตอร์ เครื่องร่อนเรือดำน้ำ ลูกระเบิดไฟ เครื่องรีดเหล็ก ออกแบบสะพาน ซึ่งต่อมาสิ่งเหล่านี้ ก็ได้เกิดขึ้นมาจริงใน 300 – 400 ปีต่อมา

ดาวินซีถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 1519 ที่ฝรั่งเศส ก่อนตายเขาปรับทุกข์กับเพื่อนคนหนึ่งว่าเขายังทำอะไรไม่สำเร็จสักอย่างเลย

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น